เคล็ดลับการเตรียมตัวสอบโควต้า

กรกฎาคม 30, 2010 at 9:30 am ใส่ความเห็น

เคล็ดลับการเตรียมตัวสอบโควต้า

ในช่วงก่อนการสอบโควต้านี้ซึ่งเป็นเวลาเตรียมตัวของพวกเราหลายๆคน ก็อยากจะฝากวิธีการเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อให้พวกเรามีความมั่นใจในการสอบโควตาที่จะมาถึงอันไม่ไกลมากนักจากนี้ วิธีการเตรียมความพร้อมนี้คือ

1. อ่านหนังสือให้มากๆ  ในการอ่านหนังสือนั้นก็อยากจะแนะนำให้อ่านหลายๆรอบ ไม่ควรต่ำกว่าสองรอบ ค่อยๆอ่านอย่างช้าๆ กวาดสายตาทุกตัวอักษร พยายามอย่ากระโดดข้ามคำยาก ให้ค่อยๆทำความเข้าใจทีละบรรทัดไป เมื่ออ่านแต่ละเรื่องหรือแต่ละบทเสร็จก็อยากจะให้ลองปิดหนังสือ เสร็จแล้วก็ให้หลับตานึกถึงเรื่องราวนั้นๆ แล้วลองอธิบายให้ตนเองฟังดู หากว่าอธิบายแล้วตนเองเข้าใจก็แสดงว่า เราอ่านเรื่องนั้นๆเข้าใจแล้ว ก่อนที่จะข้ามไปยังบทต่อไปก็อยากให้เราทำ Mind Mapping (แผนผังความคิดของแต่ละเรื่องที่อ่าน) สรุปให้ให้ได้ความที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือไม่ก็คัดเอาเฉพาะคำที่สำคัญๆ สร้างเป็น Mind Mapping ออกมา พอสร้างเสร็จก็ค่อยกระโดดข้ามไปอ่านเรื่องต่อไป ให้ทำเช่นนี้อยู่เรื่อยๆทุกครั้งที่อ่านหนังสือไป

2. ฝึกทำข้อสอบบ่อยๆ วิธีการนี้ก็มีความสำคัญไม่แพ้วิธีการแรก เพราะหากเรามัวแต่อ่านหนังสืออย่างเดียวแต่ไม่เคยฝึกทำข้อสอบเลย ก็จะทำให้เราไม่ต่างอะไรกับคนที่เรียนรู้แต่ทฤษฎีแต่ไม่เคยนำเอาทฤษฎีนั้นมาปฏิบัติเลย พอถึงเวลาปฏิบัติเข้าจริงๆก็จะทำให้เกิดความประหม่าหรือเกิดความไม่มั่นใจไป ฉะนั้นเราก็เช่นเดียวกันต้องมั่นฝึกตะลุยโจทย์ข้อสอบอยู่ตลอดเวลา ฝึกทำอยู่เรื่อยๆ เพื่อกำจัดความประหม่าหรือความไม่มั่นใจออกไป และอีกอย่างการฝึกทำข้อสอบบ่อยๆนั้น จะทำให้เราได้ทบทวนเนื้อหาวิชาที่เราอ่านอยู่ในตัวอีกด้วย แถมยังช่วยเพิ่มความเข้าใจมากขึ้นให้แก่เราอีกด้วย

3. เมื่อเกิดความสงสัยควรถามผู้รู้  ข้อนี้ก็สำคัญ  เวลาที่เราอ่านหนังสือหรือ ฝึกทำข้อสอบแล้วเกิดข้อสงสัยขึ้น ให้เรารีบจดลงสมุดบันทึกของเรา แล้วให้รีบถามผู้รู้ทันที เพื่อจะได้ช่วยให้เราคลายข้อสงสัย จะได้เข้าใจ และจะได้ข้ามไปอ่านหรือทำข้อสอบในเรื่องตัวไปได้ อย่างไม่เสียเวลามาก

4. หาความรู้พิเศษเพิ่มเติมอยู่เป็นประจำ การหาความรูพิเศษมีหลายอย่าง เช่น การเข้าเรียนพิเศษ การข้อคำปรึกษาจากผู้รู้  การคันคว้าเอกสารตำราที่เกี่ยวข้องตามห้องสมุด การฟังบรรยายพิเศษ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่เราจะต้องทำ เพื่อให้ได้ความรู้ที่อยู่นอกเหนือจากหนังสือที่เราเรียน เพราะการออกข้อสอบบางครั้งก็จะถามเรื่องความรู้เสริมด้วยคือ ความรู้ที่ไม่ได้อยู่แต่ในเพียงตำราอย่างเดียว เพื่อฝึกให้ผู้เข้าสอบรู้จักคิดวิเคราะห์ หรือเข้าใจในเนื้อหาที่อยู่นอกตำราอีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เราจึงควรที่จะเสาะแสวงหาความรู้พิเศษที่อยู่นอกเหนือจากหนังสือเรียนของเราอยู่เป็นประจำ

5. ปรึกษาผู้มีประสบการณ์ในการสอบ  ก่อนการสอบเราก็ควรปรึกษาผู้ที่มีประสบการณ์เคยสอบมาแล้ว เพื่อขอคำปรึกษาจากท่าน ลดภาวะการสุ่มเดาเอาโดยที่ไม่รู้ว่าตนเองต้องทำอย่างไรบ้างก่อนการสอบหรือเวลาสอบ ผู้มีประสบการณ์ก็จะช่วยเราในส่วนนี้ได้ จะเป็นผลทำให้เราได้เรียนรู้เทคนิคหลายๆอย่างจากเขาอีกด้วย

6.  หมั่นรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เป็นปกติก่อนการสอบ ให้คอยระมัดระวังตัวในช่วงก่อนการสอบ หมั่นทำใจให้ร่าเริง หมั่นทำใจให้สบายอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าอาจจะเครียดหรือวิตกกังวลบ้างจากการอ่านหนังสือทบทวนเนื้อหา แต่ก็ไม่ควรทรมานร่างกาย ควรเดินออกกำลังกาย หรือหาสิ่งอื่นมาทำในช่วงที่พักจากการอ่านหนังสือ เพื่อผ่อนคลายความเครียด ความวิตกกังวล อันจะเป็นผลทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง สดชื่น เบิกบาน ตื่นตัวอยู่เสมอ พร้อมที่จะตะลุยข้อสอบได้ตลอดเวลา

ฯลฯ

วิธีการข้างต้นนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายๆวิธีการที่ผมอยากจะนำเสนอเอาไว้ในที่นี้ เพื่อเป็นแบบแผนปฏิบัติสำหรับพวกเราก่อนการสอบในแต่ละครั้ง ไม่ว่าการสอบนั้นจะเป็นการสอบวัดผล หรือวัดความรู้อะไรก็ตาม ก็จะมีลักษณะเช่นเดียวกันนี้ จะไม่แตกต่างกันมากนัก ก็อยากจะฝากให้ลองปฏิบัติตามดู เผื่อจะพอมีประโยชน์สำหรับพวกเราบ้างในการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการสอบโควตาอันจะมาถึงนี้ และการสอบนี้เป็นการสอบวัดผลเพื่อเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาก็อยากจะให้พวกเราทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ให้หมั่นฝึกฝนตนเองอยู่เป็นประจำ หมั่นปฏิบัติตามคำเสนอแนะข้างต้นให้ครบทุกข้อ เมื่อปฏิบัติตามครบทุกข้อแล้ว ก็คิดว่าข้อสอบโควตายังง่ายไปสำหรับพกเรา เพราะต่อให้ออกมาแนวไหนเราก็สามารถทำได้ เพราะว่าเราตื่นตัว ฝึกฝน เตรียมความพร้อมอยู่เป็นประจำนั่นเอง และในที่สุดก็จะทำให้เราได้ที่นั่งในสาขาวิชา คณะ มหาวิทยาลัยตามที่เราเลือกไว้นั้นได้อย่างภาคภูมิใจ

ที่มา http://www.eduzones.com/school-5-4-48121.html

Entry filed under: บทความ, แจ้งข่าวสาร. Tags: .

เว็บแนะแนว

ใส่ความเห็น

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


กรกฎาคม 2010
พฤ อา
« มิ.ย.   ส.ค. »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

หมวดหมู่

Blog Stats

  • 8,653 hits

ติดต่อ

Email:long1081009@gmail.com

จำนวนการคลิกสุงสุด

  • ไม่มี

